Sôi nổi tiết học Lịch sử với trò chơi khởi động “Đây là ai?”
Ngay từ phần mở đầu, không khí lớp học 8A1 đã được khuấy động bởi trò chơi tương tác do chính học sinh điều khiển dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Trò chơi yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, nhận diện ba vị vua triều Nguyễn thông qua các thẻ thông tin gợi ý, từ đó ôn tập lại kiến thức đã học một cách trực quan và sinh động.
Các nhóm học sinh lớp 8A1 đã tích cực thảo luận, phối hợp ăn ý để đưa ra đáp án chính xác: Vua Gia Long, Vua Minh Mạng, Vua Thiệu Trị – ba vị vua tiêu biểu trong giai đoạn đầu triều Nguyễn.
Hành trình khám phá di sản đầy sáng tạo
Cô giáo Phùng Thùy Linh đã tổ chức một hoạt động học tập trải nghiệm có chiều sâu mang tên “Hành trình văn hóa – Khám phá di sản Việt”, thu hút sự tham gia tích cực và hào hứng của học sinh.
Học sinh lớp 8A1 bước vào trọng tâm tiết học bằng hình thức học tập theo trạm, mô phỏng như chuyến tham quan qua bốn “điểm đến di sản” gồm:
- ●Trạm 1: Văn học – Hàn Lâm Viện
- ●Trạm 2: Nghệ thuật – Bộ Lễ
- ●Trạm 3: Tôn giáo – Viện Đô Sát
- ●Trạm 4: Khoa học – Quốc Sử Quán
Các nhóm học sinh di chuyển luân phiên đến từng trạm theo sơ đồ định sẵn, quan sát, thảo luận và ghi chép thông tin vào “Nhật ký hành trình” – phiếu học tập đóng vai trò như một bản ghi chép khám phá di sản. Sau khi hoàn thành các trạm, học sinh có thời gian trao đổi nhóm đôi và lần lượt trình bày kết quả thu hoạch của mình trước lớp.
Phần trình bày của học sinh được tổ chức theo hướng mở, khuyến khích phản biện, bổ sung và nêu câu hỏi, tạo nên không khí học tập tích cực và phát triển kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện.
Bằng công nghệ thực tế ảo 360 VR, học sinh được trực tiếp quan sát hình ảnh các tài liệu Mộc bản, tìm hiểu về quá trình khắc in, lưu trữ và giá trị sử liệu – văn hóa đặc sắc mà triều Nguyễn để lại.
Kết thúc hoạt động, học sinh được mời chia sẻ những ấn tượng cá nhân về thành tựu văn hóa tiêu biểu mà các em cảm thấy tâm đắc nhất. Nhiều em bày tỏ sự bất ngờ và tự hào về kho tàng di sản văn hóa thời Nguyễn – một giai đoạn có nhiều đóng góp to lớn cho bản sắc dân tộc Việt Nam.
Sôi nổi luyện tập với trò chơi “Hỏi nhanh – Đáp gọn”
Tiếp nối hoạt động “Hành trình văn hóa – Khám phá di sản Việt” nhằm tìm hiểu về Sự phát triển của văn hóa Việt Nam nửa đầu thế kỷ XIX, cô giáo Phùng Thùy Linh đã tổ chức phần luyện tập kiến thức dưới hình thức trò chơi “Hỏi nhanh – Đáp gọn”, mang đến không khí hào hứng, sôi nổi cho toàn lớp.
Trò chơi được dẫn dắt bởi hai học sinh Khánh Lâm và Minh Hoàng – những MC “nhí” đầy tự tin và linh hoạt sử dụng chất giọng rap để tăng sự hứng thú cho lớp học. Với cách đặt câu hỏi nhanh, đáp án ngắn gọn và thời gian phản hồi giới hạn, học sinh được rèn luyện khả năng ghi nhớ, phản xạ và củng cố sâu sắc các kiến thức lịch sử đã học.
Hoạt động luyện tập qua hình thức trò chơi tương tác giúp học sinh không chỉ ghi nhớ kiến thức mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và làm việc nhóm – những năng lực thiết yếu trong chương trình giáo dục đổi mới.
Bảo tồn lịch sử với dự án “Gìn giữ di sản văn hóa thời Nguyễn”
Dựa trên nhiệm vụ được giao, các nhóm học sinh đã xây dựng và trình bày ý tưởng dự án xoay quanh chủ đề: “Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam nửa đầu thế kỷ XIX”. Học sinh đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo như: tuyên truyền di sản Huế, mô phỏng Mộc bản triều Nguyễn bằng công nghệ ảo, tổ chức triển lãm ảnh lịch sử…
Cô Phùng Thùy Linh nhấn mạnh: “Văn hóa triều Nguyễn là nền tảng cho bản sắc dân tộc hôm nay. Giữ gìn văn hóa là trách nhiệm của tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ.”
Tiết học cũng hướng đến sự kiện Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025, giúp học sinh kết nối kiến thức lịch sử với thực tiễn đời sống, lan tỏa tinh thần gìn giữ và phát huy di sản trong thời kỳ hội nhập.
Tiết học của cô giáo Phùng Thùy Linh không chỉ mang lại hiệu quả giáo dục mà còn góp phần khơi dậy niềm yêu thích với môn Lịch sử trong học sinh – một bước đi thiết thực trong đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.